วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารที่เต็มไปด้วยแหล่งของโปรตีนชั้นเยี่ยม

 อาหารที่เต็มไปด้วยแหล่งของโปรตีนชั้นเยี่ยม



เคซิอิน


          เคซิอินเป็นชื่อของโปรตีนชนิดที่อยู่ในน้ำนมมากที่สุดและเป็นตัวทำปฏิกริยาให้นมกลายเป็นชีสนั่นเอง โดยคุณสามารถหาเคซิอินกินได้ในรูปแบบผงผสมเครื่องดื่ม เมื่อดื่มเครื่องดื่มที่ผสมเคซิอินลงไปแล้ว ร่างกายจะค่อย ๆ ดูดซึมโปรตีนชนิดนี้อย่างช้า ๆ ดังนั้น ควรดื่มเคซิอินก่อนเข้านอนเพื่อให้ร่างกายดูดซึมและฟื้นฟูได้ตลอดคืน โดยนำเคซิอินผงผสมดื่มกับนมสด ก็จะทำงานได้ดีเยี่ยมเลยครับ


เวย์ โปรตีน


          เวย์หรือโปรตีนหางนมเป็นที่นิยมในหมู่นักเพาะกายและผู้รักการออกกำลังกายในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ได้จากน้ำนมคัดแยกในกระบวนการทำเนยแข็งแล้วนำไปสกัดเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก เหลือแต่กรดอะมิโนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของโปรตีน นำไปผ่านกระบวนการแปรรูปแล้วบรรจุในรูปแบบผงสำหรับชง โดยเมื่อเหลือแต่กรดอะมิโนแล้วจะย่อยง่ายและดูดซึมเร็ว เป็นผลให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็วและเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดี จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ

เนื้อปลา

          ยอดอาหารเสริมประเภทโปรตีนที่มีรสชาติอร่อย หากินง่าย และมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยในเนื้อปลามีกรดอะมิโนและสารหลายอย่างที่หาจากอาหารอื่นได้ยากเช่น โอเมก้า-3 นอกจากนี้เนื้อปลายังช่วยกระตุ้นให้อินซูลินทำงาน ซึ่งจะช่วยลดไขมันสะสมในร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยยืนยันเป็นจำนวนมากว่าเนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สามารถกินได้เป็นประจำเลยครับ
อกไก่


          แหล่งโปรตีนที่หาได้ง่ายอีกชนิดหนึ่ง โดยเนื้อไก่นั้นมีกรดอะมิโนจำนวนมากและมีไขมันน้อยนิด (หากเราไม่กินหนังไก่เข้าไป) ที่สำคัญ เนื้อไก่ยังเป็นอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก รวมทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าบรรดานักเพาะกายทั้งหลายถึงนิยมกินอกไก่เป็นประจำ (และคราวละหลายชิ้นด้วย) เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อนั่นเอง

ไข่ไก่


          โปรตีนคุณภาพสูงราคาถูก อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายทั้งนั้น เป็นวัตถุดิบขั้นพื้นฐานที่หาซื้อได้ง่ายมาก แถมยังทำได้หลากหลายเมนู อย่างไรก็ตาม ถึงไข่จะมีราคาถูก มีรสชาติอร่อยรสเลิศแค่ไหน ก็ไม่ควรกินเยอะ เพราะไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูงไม่น้อย ดังนั้น จึงควรควบคุมปริมาณในการกินด้วย หรือไม่ก็ให้เลือกกินเฉพาะไข่ขาวก็ได้


เนื้อวัว


          เป็นอาหารสุดโปรดอีกชนิดสำหรับหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ แต่หากจะกินให้ได้สุขภาพจริง ๆ ควรเลือกเนื้อแบบไม่ติดมันหรือเลาะมันออก ซึ่งจะได้ประโยชน์จากโปรตีนแบบเพียว ๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้ ในเนื้อวัวยังมีแร่ธาตุอย่างสังกะสี (Zinc) และธาตุเหล็ก ที่ช่วยเสริมการทำงานในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยปริมาณที่เหมาะสมในการกินเนื้อวัวคือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะหากกินมากกว่านี้แล้วร่างกายใช้ไม่ทัน โปรตีนจากเนื้อวัวก็จะกลายเป็นไขมันสะสมแทน

นม


          ถ้าอาหารชนิดนี้ไม่ดีจริง เขาคงไม่เอาไปสกัดเป็นโปรตีนเชคขายกันมากมาย ในกรณีที่เราไม่แพ้นมวัวหรือไม่ได้มีความต้องการพิเศษเพิ่มเติมใด ๆ นมนี่แหละเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดที่สามารถดื่มได้บ่อยตามต้องการ แต่ควรเลือกรสจืดหรือพร่องมันเนย จะได้ไม่รับไขมันมากเกินไป นอกจากนี้ นมยังมีสารอาหารอื่น ๆ อีกจำนวนมากที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการ ซึ่งหากอยากฟื้นฟูกล้ามเนื้อล่ะก็ การดื่มนมก่อนนอนเป็นประจำก็เป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมเลยล่ะ

ผลิตภัณฑ์จากถั่ว


          เวลาเรานึกถึงโปรตีนจากพืช ถั่วมักจะมาเป็นตัวเลือกแรกเสมอ ซึ่งผลิตภัณฑ์จากถั่วต่าง ๆ โดยเฉพาะถั่วเหลืองจะมีโปรตีนมากใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ และยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย โดยคุณสามารถกินอาหารอย่างเต้าหู้ถั่วแทนข้าวหรือขนมปังได้เช่นกัน เพราะมันให้ทั้งโปรตีนและ คาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอไม่แพ้ข้าวเลยค่ะ


ที่มา :http://bit.ly/19LiFqY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น