วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

เป็นงง! แม่คะนิ้งโผล่บนดอยอินทนนท์ กลางฤดูร้อน

เป็นงง! แม่คะนิ้งโผล่บนดอยอินทนนท์ กลางฤดูร้อน

เป็นงง! แม่คะนิ้งโผล่บนดอยอินทนนท์ กลางฤดูร้อน ...

         เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า ขณะนี้บนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีอุณหภูมิลดลง วัดได้ต่ำสุดเหลือเพียง 5 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็งขึ้น สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นแม่คะนิ้งที่เกิดขึ้นในฤดูร้อน

             ทั้งนี้ เมื่อสอบถามไปยัง นายรักชัย ศรีนวน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ก็ได้รับคำอธิบายว่า ปรากฏการณ์แม่คะนิ้งที่เกิดขึ้นกลางฤดูร้อนนั้น มีสาเหตุมาจากมีคลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนได้เคลื่อนผ่านภาคเหนือ ซึ่งจะผ่านมาเช่นนี้ทุกปี และจังหวัดเชียงใหม่ก็อยู่หลังคลื่นพอดี ประกอบกับปีนี้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้ามาสมทบที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย จึงทำให้มีโอกาสสูงที่จะเกิดแม่คะนิ้งบนดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย เพราะขณะนี้อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

             ขณะที่ นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระบุว่า แม่คะนิ้งดังกล่าวจะเกิดในช่วงเช้า บริเวณ กม.46 และ กม.47 และมีให้เห็นเป็นบางช่วงเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวแตกตื่น เพราะไม่เคยเห็นแม่คะนิ้งปรากฏในฤดูร้อนเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องแปลก คิดว่าคงจะมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : http://bit.ly/1006CfM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น