วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กสทช.อึ้ง! พบน็อตปริศนาทำไอโฟน 5 ระเบิด


       ผลสอบจากห้องแล็บกลางสิงคโปร์ ชี้ต้นเหตุไอโฟน 5 ระเบิด พบน็อตปริศนาหลุดไปอยู่ใต้ถาดแบตเตอรี่ จนเกิดการลัดวงจร เผยตัวเครื่องมีการถอดออกโดยไม่ใช้อุปกรณ์เฉพาะ





            เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบกรณีโทรศัพท์มือถือไอโฟน 5 ระเบิด ระหว่างผู้บริโภคใช้งาน เมื่อเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ว่า หลังจากนำไปตรวจสอบในห้องแล็บกลาง ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัท Exponent ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอิสระแล้ว พบว่า สาเหตุของการระเบิดเกิดจากแบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกินกำหนด โดยมีสาเหตุจากมีสกรูหรือน็อต หลุดไปอยู่ใต้ถาดแบตเตอรี่ และเจาะเข้าไปในแบตเตอรี่จนทำให้เกิดการลัดวงจร

            ทั้งนี้ สำหรับน็อตดังกล่าวไม่ใช่ส่วนประกอบเดิมของเครื่อง และยังพบว่าน็อตที่อยู่บนฝาเครื่องภายนอกที่เป็นรูปดาวห้าแฉกอยู่ผิดรูป แสดงให้เห็นว่าตัวเครื่องมีการถอดออกหรือเปิดเครื่องโดยไม่ใช้อุปกรณ์เฉพาะที่ใช้งานในการเปิดเครื่อง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว เพราะมีการส่งเครื่องที่เป็นปัญหานี้ไปตรวจสอบที่อื่นก่อนจะมาถึงห้องแล็บด้วย

            โดยหลังจากนี้ บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จะได้นำรายงานผลการตรวจสอบไอโฟน 5 พร้อมตัวเครื่องส่งกลับมาให้สำนักงาน กสทช. เพื่อให้ตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง และหากผลสอบของสำนักงาน กสทช. ออกมาแล้วสอดคล้องกับผลสอบของบริษัท Exponent หรือไม่ จะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป


ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/85980

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น